Tin tức

4 GỢI Ý ĐỂ XÂY DỰNG MENU NHÀ HÀNG THU HÚT THỰC KHÁCH
05/08/2019 Blog Thanh Sơn Hồ 3310 Lượt xem

1. TỐI GIẢN HÓA DANH SÁCH MÓN TRONG MENU

 Khi khách hàng càng có nhiều lựa chọn họ càng không biết nên chọn món ăn nào. Chính vì thế menu nhà hàng nên giới hạn nhất định số lượng món ăn để khách có thể nhanh chóng đưa ra quyết định.

 Việc tối giản hóa menu nhà hàng cũng giúp bạn tập trung vào chất lượng từng món ăn hơn. Thay vì chuẩn bị nguyên vật liệu cho nhiều món, tốn thời gian, công sức chọn lọc và bảo quản, bạn sẽ tập trung vào những nguyên vật liệu nhất định. Các món ăn từ đó cũng sẽ được cải thiện về chất lượng và nhà hàng của bạn sẽ giữ chân được nhiều khách hơn.

Trên nền tảng: “Nghịch lý của những sự lựa chọn” xảy ra phổ biến, có nhiều khách hàng trở thành nạn nhân của những bảng thực đơn rườm rà. Vài sự lựa chọn tốt hơn là không có gì, nhưng nó không có nghĩa càng nhiều sự lựa chọn trên thực đơn càng tốt. Điều kỳ diệu sẽ đến khi bạn hiểu được thế nào là ít tốt hơn nhiều.

Triết lý “ít tốt hơn” đã lan rộng toàn ngành công nghiệp F&B, hấp dẫn thế hệ Y. Họ được thu hút bởi chất lượng, nguồn cung ứng từ địa phương, hương vị và khả năng đa dạng món ăn. Các chuyên gia về Burger ở Hoa Kỳ như Five Guys và In-N-Out Burger là những người đi đầu trong chiến lược này. Mặc dù bánh mỳ kẹp thịt, khoai tây, phô mai nướng, bánh sandwich chay là những món khai vị cốt lõi của Five Guys. 15 loại nhân miễn phí cho các món khai vị này mang đến hơn 250.000 tùy chỉnh kết hợp.

2. TẠO NÊN SỰ KHÁC BIỆT

 

-

Thông thường khách hàng sẽ chọn loại đồ ăn sau đó mới tìm đến những nhà hàng phục vụ món ăn đó. Ví dụ hôm nay họ quyết định sẽ đi ăn sườn nướng, sau đó họ mới tìm đến những nhà hàng chuyên về các loại sườn.

Nhà hàng của bạn không thể phục vụ tất cả các nhu cầu của khách hàng. Do đó việc tập trung vào một hoặc một vài món ăn đặc trưng sẽ giúp nhà hàng của bạn xây dựng được thương hiệu trong đầu khách hàng. Để mỗi khi khách hàng đi ăn sườn nướng, họ sẽ nhớ ngay đến bạn.

Văn hóa ẩm thực mang bản sắc riêng này đang phát triển, các nhà hàng tập trung các món ăn đặc sản hoặc những món theo xu hướng. Ví dụ điển hình là nhà hàng thức ăn nhanh lấy cảm hứng từ Việt Nam. Lee’s Sandwiches International Inc được tìm thấy ở Đài Loan và Mỹ với 63 điểm chuyên bán bánh mỳ kẹp thịt. Nhà hàng đầu tiên được mở ở California và mở rộng sang Arizona, Nevada, Washington. Chuỗi nhà hàng này được mở nhượng quyền đầu tiên tại Đài Loan vào năm 2015.

Sau nhiều thập kỷ các nhà hàng liên tục thêm các món ăn với mục đích làm phong phú thực hơn. Nhưng họ nhận ra menu càng nhiều loại thực phẩm càng làm khách hàng khó chọn lựa. Khách hàng ngày một thích đến những nhà hàng có những món ăn đặc trưng. Do đó các nhà hàng cũng chuyển dần từ dạng thực đơn phổ biến sang tập trung. Hướng tiếp cận mới để tăng trưởng trong ngành F&B là sự mở rộng về chất lượng thay vì số lượng món ăn.

3. ĐÁNH TRỌNG TÂM VÀO MÓN ĂN CHÍNH

 

 -

Một khách hàng chưa từng đến ăn tại nhà hàng, họ sẽ không biết món nào đặc trưng nhất, ngon nhất để gọi. Do vậy, trên menu cần thiết kế sao cho nổi bật món ăn chính mà bạn muốn bán.

 Bạn nên thực hiện các cuộc khảo sát đo lường xem khách hàng thích món ăn nào nhất, món nào bán chạy và có lợi nhuận nhất, v..v.. từ đó làm nổi bật món ăn đó lên đầu tiên và cắt giảm những món không có lợi nhuận hoặc không được khách hàng yêu thích. Cụ thể mức độ ưu tiên như sau:

- Những món được dùng nhiều và có doanh thu cao thì thực đơn của bạn nên tập trung vào các món ăn này.

- Loại món ăn không mang lại doanh thu cao nhưng lại phổ biến. Khách hàng của bạn không cần được giới thiệu mục này nhưng vẫn gọi. Giải pháp là bạn nên xem xét cắt giảm chi phí giữ nguyên chất lượng của các món này.

- Những món có mức độ phổ biến thấp nhưng tỷ lệ đóng góp doanh thu cao. Mục này cần được nhấn mạnh vào thực đơn và cần sự thay đổi mạnh.

-Mục có lợi nhuận và mức độ phổ biến thấp. Bạn nên xem xét loại bỏ bớt.

Theo một nghiên cứu của Hàn Quốc, ⅓ thực khách sẽ đặt những đồ ăn họ thấy đầu tiên trên thực đơn nhà hàng. Do đó hãy đặt những món ăn có lợi nhuận nhất ở vị trí đầu tiên trên thực đơn theo quy tắc “đưa ra trước”. Giá của những món ăn chính cũng sẽ tác động đến toàn bộ menu, giúp khách hàng có cảm giác giá của các món khác cũng hợp lý. Ứng dụng tâm lý giá sẽ làm tăng lợi nhuận cho nhà hàng từ 10-15% và không dừng lại.

Một trong những nhà nhượng quyền lớn – Red Lobster, sẵn sàng chia nhỏ các phần trên thực đơn của mình. Chuỗi nhà hàng này đang loại bỏ các mặt hàng có chi phí cao và tạo ra nhiều dịch vụ đi kèm. Nhà hàng tối ưu hóa bằng cách cắt giảm thực đơn, chuẩn hóa chất lượng món ăn, tránh tốn kém chi phí và thời gian bảo quản trong kho.

4. CHIA NHỎ CÁC MỤC CỦA MENU

 Nếu menu của bạn dài ngoằng sẽ làm khách hàng phải mỏi mắt lựa chọn và liên tục do dự không biết chọn loại nào. Bạn nên phân chia rõ các mục trong menu của mình như: đồ nướng, đồ lẩu, món chính, món phụ, v..v...để khách hàng ra quyết định nhanh chóng và tiết kiệm thời gian cho nhân viên order.

 Bên cạnh đó bạn nên thiết kế hình ảnh minh họa sinh động cho mỗi loại món ăn để kích thích vị giác của khách hàng. Khi nhìn vào hình ảnh, khách hàng có thể ra quyết định chọn món ăn ngay mà không cần hỏi lại món này chế biến như thế nào, gồm những nguyên liệu gì, v..v…

Chuỗi nhà hàng Ruby Tuesday đã có sự thay đổi khả thi, sau một quý đầy khó khăn với sự đóng cửa của 100 cửa hàng và doanh số tụt giảm, Ruby Tuesday tăng tốc phát triển doanh số bằng cách sắp xếp lại thực đơn có nhiều loại thực phẩm khác nhau. Từ bít tết, hải sản đến mỳ ống và salad, các mục được chia thành nhiều loại theo một quy ước đặt tên nhất định. Ví dụ, “Handcrafted Burgers,” “Here for The Season” cho mục đồ ăn và “Zero Proof” cho các loại nước ép trái cây.

Những loại thực đơn cho trẻ em và rượu vang cũng là cách các nhà hàng thu hút sự chú ý. Đây là những loại thực đơn mới mở rộng thêm trong ngành công nghiệp F&B. Nhà hàng của bạn không nên cung cấp quá nhiều menu riêng biệt. Mỗi loại menu nên tập trung vào loại thực phẩm bạn muốn bán. Mỗi một loại nên làm nổi bật món ăn mang lợi nhuận nhất lên đầu. Đấy là cách tổ chức một bố cục menu hợp lý theo lựa chọn của khách hàng.

 Menu chính là linh hồn của nhà hàng, có một thực đơn phù hợp là phương tiện cần thiết thúc đẩy sự tăng trưởng của nhà hàng trong ngành công nghiệp F&B. Trong nhiều cách tăng trưởng doanh thu, sắp xếp và chỉnh lại thực đơn nhà hàng chắc chắn là một trong những chiến lược tăng trưởng đáng giá cho mô hình kinh doanh của bạn.

Ngoài ra bạn cũng cần một mô hình quản lý chi phí trong nhà hàng để tránh những mất mát không cần thiết, bạn có thể tham khảo Phần mềm quản lý nhà hàng Eshopviet.vn - đây cũng là một giải pháp quan trọng không thể thiếu trong việc thúc đẩy tăng trưởng cho nhà hàng của bạn.

Link tải dùng thử 30 ngày miễn phí: https://sum.vn/2rMo0 

Prev Next
Tags
Để lại lời nhắn